Ngành du lịch lên “kế hoạch khủng” để kéo khách quốc tế trở lại
Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch dự kiến sẽ ban hành kế hoạch “đồ sộ” nhằm thu hút khách du lịch từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, I-ta-li-a và Belarus đến Việt Nam trong bối cảnh khách quốc tế Việt Nam liên tục sụt giảm.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch từ 06 nước đến Việt Nam sau khi được miễn thị thực nhập cảnh phải cao hơn thời điểm trước khi được miễn thị thực nhập cảnh.
Theo lý giải của ngành du lịch, do khách du lịch từ thị trường xa đến Việt Nam thường lập kế hoạch trước khoảng 03-06 tháng. Do đó, chính sách miễn thị thực sẽ phát huy hiệu quả ban đầu (sau khi thông tin được phổ biến đến thị trường) từ khoảng Quý IV/2015 và thực sự phát huy hiệu quả từ khoảng tháng 9/2016 khi bắt đầu vào mùa khách du lịch quốc tế từ thị trường Tây Âu đến Việt Nam. Vì vậy, chính sách miễn thị thực nhập cảnh chỉ có thời hạn ngắn làm hạn chế hiệu quả dài hạn của các hoạt động quảng bá xúc tiến.
Ngành du lịch đưa ra mục tiêu tăng tổng lượng khách du lịch từ 05 nước Tây Âu năm 2015 lên khoảng 700.000 lượt, tăng 10,50% so với năm 2014, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình 5,35% giai đoạn 2010 – 2014; 06 tháng đầu năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng trung bình cao hơn 06 tháng đầu năm 2015. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng, thông tin về chính sách miễn thị thực nhập cảnh và các sản phẩm du lịch được truyền tải nhanh đến các thị trường và các đối tác trong ngành du lịch. Các hoạt động quảng bá xúc tiến được tổ chức thực hiện với nhiều hình thức bổ trợ lẫn nhau, có trọng tâm, trọng điểm, đúng nội dung, đối tượng, đúng thời điểm.
Đặc biệt cần phải nhanh chóng tuyên truyền, thông tin, giới thiệu chính sách miễn thị thực đến các cơ quan, tổ chức, giới truyền thông quốc tế, doanh nghiệp tại 06 nước, doanh nghiệp du lịch nói riêng và công dân của họ. Cùng với đó, triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch đối với 06 nước, hướng đến các cơ quan truyền thông quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành gửi khách đến Việt Nam.
Theo thông tin chúng tôi được biết, vào tuần cuối tháng 6/2015, tại Việt Nam, Tổng Cục du lịch Việt Nam sẽ tổ chức đoàn đến Đại sứ quán các nước làm việc, trao đổi trực tiếp với mục đích đề nghị Đại sứ quán các nước hỗ trợ các hoạt động xúc tiến quảng bá và cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông và doanh nghiệp của các nước.
Trong tháng 7 này, dự kiến Tổng cục Du lịch cũng sẽ tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu chính sách miễn thị thực nhập cảnh và kế hoạch hành động tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam để thông tin chính thức, toàn diện đến các cơ quan truyền thông có trụ sở và đại diện tại Việt Nam về chính sách miễn thị thực nhập cảnh và chương trình hành động thu hút khách du lịch từ thị trường 06 nước đến Việt Nam.
Trong tháng 8, Tổng cục Du lịch sẽ Tổ chức Hội nghị phổ biến và triển khai các giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, I-ta-li-a và Belarus. Theo đó, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch phát động, kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng các gói khuyến mại và tham gia các chương trình phát động thị trường, quảng bá thông tin về du lịch Việt Nam đến các nước.
Cùng với đó trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10, ngành du lịch sẽ tổ chức đón 05 đoàn đại diện các cơ quan truyền thông (PressTrip) đến Việt Nam khảo sát và đưa tin về chính sách và sản phẩm du lịch Việt Nam. Đặc biệt, ngành du lịch Việt Nam sẽ dự kiến hợp tác với Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) và cơ quan du lịch Cam-pu-chia, Lào và Mi-an-ma để đẩy mạnh kết nối và khai thác thị trường khách du lịch từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và I-ta-li-a đến Thái Lan sang Việt Nam và thúc đẩy sản phẩm du lịch khu vực kết nối với Việt Nam.
Với những kế hoạch “đồ sộ” này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng thời gian tới Việt Nam sẽ tăng tổng thu trực tiếp từ khách du lịch từ 05 nước Tây Âu thêm hơn 40 triệu đô la Mỹ so với mức tổng thu với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 – 2014; tổng lợi ích kinh tế gián tiếp và lan tỏa tương ứng là hơn 85 triệu đô la Mỹ; tổng lợi ích kinh tế thu được là gần 126 triệu đô la Mỹ.
Tuy nhiên, theo thống kê cho đến tháng 6 năm nay, lượng khách quốc tế liên tục giảm từ 13 tháng trở lại đây. Trả lời báo giới, người đứng đầu ngành du lịch Việt Nam cho rằng, mặc dù chúng ta đã có các chính sách đơn phương miễn Visa cho một số nước song để nó phát huy được hiệu quả, phải có thời gian “ngấm dần”, lúc đó hy vọng ngành du lịch Việt Nam mới thực sự khởi sắc.
Theo Dân Trí